Gần 30 năm đứng trên bục giảng, với lòng yêu nghề tha thiết, cô Hồng Yến không ngừng học hỏi, trau dồi chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm, dành tất cả tâm huyết, tình cảm cho các em học sinh thân yêu. Cô học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất như: có lối sống giản dị, hòa đồng, ham học hỏi, tự nghiên cứu, tiếp thu kiến thức, giáo trình mới, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với từng giai đoạn, đảm bảo chất lượng giảng dạy.
Cô Hồng Yến luôn vận dụng, lồng ghép lời dạy của Bác qua từng tiết học thông qua việc kể chuyện, hướng dẫn học sinh đọc thơ, hát, kể chuyện về Bác…Từ đó liên hệ thực tế với những việc làm hằng ngày, giáo dục các em học sinh biết quý trọng thời gian, tiết kiệm điện, nước, tích cực học tập, biết bảo vệ tài sản của mình và nhà trường, bảo vệ môi trường sống xung quanh…Đặc biệt, cô đã lồng ghép nhiều bài học giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, để giúp các em học sinh hình thành được nhân cách tốt cho cuộc sống hiện tại và tương lai. Những tiết học của cô luôn cuốn hút học sinh bởi những giáo án điện tử sống động, các trò chơi “vui để học” giúp các em hệ thống kiến thức cơ bản, rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và ghi nhớ lâu hơn.
Là một cô giáo có bề dày kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng, cô luôn hoàn thành tốt các công việc nhà trường, cấp trên giao phó, có nhiều sáng kiến trong công tác giảng dạy cũng như chủ nhiệm lớp. Nổi bật là sáng kiến “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 chủ động, tích cực trong học tập và sinh hoạt”. Cô lựa chọn phương pháp, kỹ thuật dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn, chú trọng việc rèn kỹ năng cho học sinh, tạo điều kiện cho học sinh mạnh dạn và phát huy hết năng lực của mình. Cụ thể đối với môn Tiếng Việt, cô tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận trước văn bản qua việc dặn dò đọc bài trước ở nhà, tập trung chủ yếu vào việc dạy cá thể từng học sinh, phát huy hoạt động nhóm; rèn luyện viết từ khó vào bảng con, chú ý phương ngữ khi dạy chính tả; hướng dẫn học sinh chọn lọc từ ngữ phù hợp, viết văn theo nhóm đối tượng; tích hợp Âm nhạc, Mĩ thuật vào các tiết Tập làm văn, sắm vai trong giờ kể chuyện giúp học sinh thấu hiểu, đồng cảm với nhân vật, trau dồi tình cảm, có thể tự giải quyết các tình huống trong cuộc sống một cách hợp lý; tạo điều kiện để học sinh được phát huy vai trò tự chủ trong việc chia sẻ các nội dung đã đọc với bạn, trao đổi trong nhóm những vấn đề có tính liên hệ, kết nối…Cô Hồng Yến cho biết - “Sáng kiến trên được Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện công nhận, qua đó giúp học sinh tự chủ trong hoạt động học tập và sinh hoạt. Các em mạnh dạn, tự tin hơn khi tham gia hoạt động ngoại khóa, có kỹ năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống, nghiêm túc đánh giá hoạt động học tập của bản thân và của bạn bè”.
Xác định việc duy trì và phát triển văn hóa đọc cho học sinh trong thời buổi công nghệ 4.0 là một việc làm cấp thiết. Cô thường xuyên giới thiệu nhiều quyển sách hay, ý nghĩa, bổ ích, khuyến khích học sinh tìm đọc để giải trí sau những giờ học tập, bên cạnh đó có thêm vốn từ ngữ, những bài học về giá trị sống và rèn luyện nhân cách…Cô thường xuyên phối hợp, liên lạc với phụ huynh, làm tốt vai trò cầu nối giữa nhà trường với gia đình, giúp phụ huynh theo dõi, nắm bắt tình hình học tập, rèn luyện của con em ở trường.
Thầy Trương Văn Hậu - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Cầu Xáng nhận xét: “Cô Hồng Yến là Tổ trưởng chuyên môn có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý Tổ, có ý thức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Cô luôn quan tâm, giúp đỡ các em học sinh học chậm, các em có hoàn cảnh khó khăn, tích cực đi đầu trong hoạt động phong trào, gương mẫu, nhiệt tình hỗ trợ đồng nghiệp nhất là những giáo viên trẻ, giáo viên mới ra trường”.